ข้อเสนอแนะสำหรับการนำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้
๑. การนำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ คือ เปิดโอกาสให้นักเรียนแสวงหาความรู้ด้วยตัวเอง และกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นตามขั้นตอนในวิธีการทางประวัติศาสตร์ เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในการเรียน และเรียนรู้การแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง
๒. การนำแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ไปใช้ควรใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โดยปฏิบัติตามคู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์(สำหรับครู) เนื่องจากเนื้อหาเรื่องประวัติศาสตร์น่ารู้ผู้วิจัยได้เรียงลำดับเนื้อหาโดยพิจารณาจากเกณฑ์การคัดเลือกเนื้อหาของกระทรวงศึกษาธิการ (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๔๖) ซึ่งในการจัดลำดับเนื้อหาของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ผู้วิจัยได้เรียงลำดับเนื้อหาจากง่ายไปยาก โดยเนื้อหาแต่ละเนื้อหาจะสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน ในลักษณะที่เนื้อหาที่อยู่ก่อนจะเป็นพื้นฐานของเนื้อหาลำดับต่อไป ในการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์จึงควรใช้ตามคู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ (สำหรับครู)
ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป
๑. ควรมีการทำวิจัยในเรื่องของการศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ที่มีผลต่อการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทางด้านการคิดวิเคราะห์
๑. ควรมีการทำวิจัยในชั้นเรียน เพื่อแก้ปัญหาในชั้นเรียนโดยผู้สอนอาจใช้แผนการจัดการ
เรียนรู้ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นเป็นแนวทางในการสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ในเรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาในการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ของนักเรียน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น